Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 65
Tháng 06 : 631
Năm 2021 : 6.995
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI THAM LUẬN VỀ ỨNG DỤNG CNTT TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ DẠY HỌC

BÀI THAM LUẬN VỀ ỨNG DỤNG CNTT TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ DẠY HỌC

 

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa Hội nghị!

Như chúng ta đã biết. hiện nay chúng ta đang trong thời đại công nghệ 4.0 và CNTT đã có những tác động rất lớn đến mọi mặt hoạt động của xã hội và con người. Việc ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực đã cho thấy vai trò to lớn và những tác dụng kỳ diệu của CNTT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

Việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, dạy học đã đem lại kết quả nhất định và có những chuyển biến tích cực trong dạy học, nhất là về phương pháp dạy học, đó thực sự là một cuộc cách mạng công nghệ trong giáo dục.

Trong những năm qua, trường THCS Chu Minh đã đầu tư dần về CSVC: Mua máy tính, máy chiếu, bảng tương tác thông minh, lắp đặt hệ thống mạng internet, cài đặt các phần mềm quản lí tài chính, nhân sự, phần mềm điểm ... Đồng thời đã tổ chức các chuyên đề về ứng dụng CNTT trong giảng dạy ở các tổ chuyên môn, đã động viên mỗi giáo viên thường xuyên dạy học có ứng dụng CNTT . Đặc biệt trong học kỳ vừa qua, nhà trường đã nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh nên 100% các lớp học đã được trang bị máy chiếu, các phòng học đã được lắp hệ thống mạng internet, số giờ học có ứng dụng CNTT theo đó đã tăng lên rõ rệt. Việc sử dụng các phần mềm trong nhà trường được các cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng thành thạo, đúng quy định.

Hưởng ứng kế hoạch số 797/KH-PGDĐT, ngày 30/10/2020 của Phòng GD&ĐT Ba Vì về việc tổ chức thi Kỹ năng CNTT, thiết kế bài giảng điện tủ, phần mềm dạy học năm học 2020-2021 dành cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành giáo dục. Thông qua cuộc thi tôi nhận thấy, việc chúng ta sử dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học đã có những kết quả  nhưng còn chưa tương xứng với những gì mà CNTT có thể đem lại.

Do đó, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học như sau:

1/ Trong công tác quản lý:

a, Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc ứng dụng CNTT.

- Đẩy mạnh tuyên truyền cho CB,GV, NV thấy rõ hiệu quả và yêu cầu mang tính tất yếu của ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua việc triển khai các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ khối, hội thảo chuyên đề thông qua dự giờ thăm lớp và qua việc triển khai các cuộc thi có ứng dụng công nghệ thông tin do ngành tổ chức.

- Phát động sâu rộng thành phong trào và đề ra yêu cầu cụ thể về số tiết ứng dụng công nghệ thông tin đối với mỗi giáo viên để chính họ qua áp dụng thấy được hiệu quả và sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đặc biệt đối với đổi mới phương pháp dạy học.

b, Nâng cao trình độ tin học cho dội ngũ:

- Tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ tin học. Bố trí sắp xếp để CB, GV, NV được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn bồi dưỡng do ngành tổ chức.

- Bố trí sắp xếp và đầu tư trang thiết bị tin học, phòng học có máy chiếu kết nối internet cho từng CB, GV, NV có điều kiện truy cập.

c, Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin:

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

- Từng CB, GV, NV luôn có ý thức sưu tầm tài liệu hướng dẫn như hướng dẫn soạn giáo án: powerpoint...

- Động viên CB, GV, NV tích cực học tập, khiêm tốn học hỏi luôn cầu tiến bộ, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp, lãnh đạo nhà trường phải là bộ phận kết nối, tạo ra môi trường học hỏi chuyên môn tích cực.

- Để đạt được hiệu quả thì trước tiên BGH và tổ trưởng chuyên môn luôn đi sâu đi sát đi đầu gương mẫu cùng học hỏi, cùng làm với giáo viên thì mới hiểu được họ yếu ở điểm nào, gặp khó khăn ở khâu nào? cần giúp đỡ gì? Nói đi đôi với làm luôn được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để thúc đẩy phong trảo công nghệ thông tin phát triển.

- Yêu cầu mỗi giáo viên phải lập 1 địa chỉ Email cố định với nhà trường. Để tham gia có chất lượng nhà trường cần lên kế hoạch cụ thể từ khâu chọn cử giáo viên, tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, động viên tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo viên. Thành lập các nhóm chuyên môn để cùng nhau trao đổinhư: nhóm Zalo hoặc phòng họp zoom ...

  - Quan tâm đến việc xây dựng các bài viết hữu ích, hình ảnh trên website nhà trường để giáo viên, phụ huynh, học sinh trong trường được cập nhật thông tin thường xuyên.

2/ Trong công tác dạy học:

a. Đối với giáo viên:

  Để mỗi bài giảng sinh động, hấp dẫn và dễ tiếp thu hơn khi được sự trợ giúp của CNTT thì không ai khác trong nhà trường người trực tiếp làm việc đó là những giáo viên hằng ngày đứng trên bục giảng. Nhưng khi UDCNTT thì giáo viên còn ngại vì trình độ tin học còn hạn chế, còn có tính ngại đổi mới trong quá trình soạn giảng các tiết có UDCNTT. Nên việc đầu tiên:

- Giáo viên cần  tự học, dự các lớp tập huấn để nâng cao trình độ tin học của mình. Áp dụng kỹ thuật mới, đưa các ứng dụng trò chơi, hình ảnh minh họa  đẹp trong quá trình soạn giảng để bài giảng điện tử được sinh động hơn, tránh sự nhàm chán với học sinh.

- Thông qua các tiết dạy, đổi mới phương pháp dạy học để hướng học sinh phát huy tính tự học cùng tìm kiếm thông tin, tìm hiểu bài học trên các trang internet.

- Giáo viên cần mạnh dạn, không ngại khó, tự tin khi thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình, khi đó sẽ giúp cho giáo viên rèn luyện được nhiều kỹ năng và phối hợp tốt các phương pháp dạy học tích cực khác:

- Biết khai thác các thông tin, tài liệu trên internet, trên các trang web để tham khảovà đưa vào bài dạy các kiến thức mới cập nhật. Tạo cho mình một kho tài liệu các nội dung, kiến thức, hình ảnh liên quan đến nội dung kiến thức bộ môn của mình.

- Tích cực tham gia các cuộc thi UDCNTT do các cấp tổ chức.

- Tạo thói quen làm việc khoa học trong việc cập nhật các phần mềm điểm, điểm danh học sinh và liên lạc với phụ huynh thông qua tin nhắn ứng dụng.

b. Tổ chuyên môn:

- Xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung chương trình đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học- trong sinh hoạt chuyên môn.

- Tổ chức các tiết thao giảng, các chuyên đề có ứng dụng CNTT, họp rút kinh nghiệm cho tiết dạy trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn để các tiết sau được tốt hơn.

- Động viên giáo viên có kiến thức tin học hướng dẫn cho các giáo viên còn hạn chế về tin học trong tổ mình.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa các đồng chí!

- Với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh, bằng lòng yêu nghề với sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ giáo viên tôi tin tưởng và khẳng định rằng: Việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và giảng dạy của nhà trường trong năm học này và những năm học tới sẽ thu được những kết quả tốt đẹp.

- Trên đây là 1 số giải pháp về công tác chỉ đạo thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học mà trường chúng tôi đã đang và sẽ thực hiện nhằm để nâng cao chất lượng giáo dục.

- Trong Hội nghị hôm nay, chúng tôi mong đón nhận được ý kiến đóng góp của các quý vị đại biểu và cùng toàn thể các đồng chí, để giúp chúng tôi trong thời gian tới hoàn thiện hơn trong công tác thực hiện mục tiêu chương trình giáo dục nói chung và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý - dạy học nói riêng.

Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, các đồng chí mạnh khỏe, thành đạt và hạnh phúc.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp!

 

Một số hình ảnh GV ứng dụng CNTT trong giảng dạy ở trường:

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới